Thứ Ba, 6 tháng 5, 2014

[Xã hội-Báo Xây Dựng] - Tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt giai đoạn 2

(Xây dựng) - Trên 24 nghìn hộ dân trong khu vực ngập lũ và sạt lở đã được di dời vào ở trong các cụm, tuyến dân cư; hơn 16.000 hộ dân được đảm bảo an toàn trong các bờ bao đã hoàn thành… là một trong những mục tiêu quan trọng đạt được của Chương trình xây dựng cụm, tuyến dân cư và nhà ở vùng ngập lũ Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) giai đoạn 2.



Theo báo cáo của Ban điều phối Chương trình, sau hơn 5 năm triển khai thực hiện, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng các địa phương đã rất nỗ lực, cố gắng và phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan, thực hiện tốt Chương trình xây dựng cụm, tuyến dân cư và nhà ở vùng ngập lũ ĐBSCL giai đoạn 2. Trong đó, nhiều mục tiêu quan trọng của Chương trình đã cơ bản hoàn thành.

Đặc biệt, đã có trên 24 nghìn hộ dân trong khu vực ngập lũ và sạt lở đã được di dời vào ở trong các cụm, tuyến dân cư, đồng thời hơn 16 nghìn hộ dân được đảm bảo an toàn trong các bờ bao hoàn thiện.

Bên cạnh đó, các địa phương cũng đã hoàn thành việc quy hoạch, chọn địa điểm xây dựng 177 dự án, trong đó có 128 cụm, tuyến và 49 bờ bao (riêng tỉnh Đồng Tháp điều chỉnh tăng 5 dự án, TP Cần Thơ giảm 4 dự án).

Nhiều địa phương cũng đã đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện sớm công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tôn nền đắp bờ bao đạt từ 92 – 95% so với kế hoạch, gồm các tỉnh: Đồng Tháp, An Giang, Hậu Giang và Kiên Giang, Tiền Giang.

Cùng với việc xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, các địa phương đồng thời tiến hành triển khai xây dựng nhà ở cho các hộ dân để đảm bảo tiến độ.

Tính đến thời điểm này, các địa phương đã hoàn thành xây dựng nhà ở được trên 24.600 căn nhà, trong đó Đồng Tháp là tỉnh đã xây dựng hoàn thành nhiều nhà ở nhất (đến nay tỉnh đã xây dựng xong 12.426 căn nhà) và cũng là địa phương bố trí được nhiều hộ dân vào ở trong cụm, tuyến dân cư với 12.426 hộ, đạt 87% so với kế hoạch được duyệt...

Tuy nhiên theo đánh giá của Ban điều phối thì, tiến độ thực hiện còn chậm tại tất cả các mục tiêu chủ yếu so với tiến độ đề ra; công tác tôn nền vẫn chưa hoàn thành, công tác đắp bờ ao còn 2 dự án xây dựng dở dang; kết quả xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật thiết yếu đạt được còn thấp so với yêu cầu; tiến độ công tác xây dựng nhà ở còn chậm (đến nay mới đạt 72% kế hoạch)...

Để đảm bảo hoàn thành toàn bộ giai đoạn 2 của Chương trình theo đúng thời gian quy định, các địa phương cần khẩn trương rà soát khối lượng công việc còn lại, xây dựng tiến độ thực hiện và có phương án, biện pháp thực hiện cụ thể, phù hợp đối với từng dự án.

Định kỳ hàng tháng kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện theo tiến độ đề ra; Quan tâm, tập trung thực hiện công tác huy động vốn để bố trí đủ và kịp thời vốn ngân sách trung ương đã được duyệt cho các địa phương còn thiếu...

Đồng thời, tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo thực hiện chương trình xây dựng cụm, tuyến dân cư vượt lũ của tỉnh/thành phố; tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành liên quan với nhau và giữa các sở, ban, ngành liên quan với các huyện; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, kịp thời xử lý, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các địa phương thực hiện; phát động đợt thi đua nước rút, đảm bảo các dự án cụm, tuyến dân cư trên địa bàn hoàn thành trước thời điểm 31/12/2014.

Ngoài ra, Ban điều phối cũng đề nghị các bộ, ngành liên quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong việc hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các địa phương thực hiện; kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện của các địa phương; phối hợp nghiên cứu, giải quyết những kiến nghị của các địa phương đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền. Đối với những vấn đề vượt thẩm quyền cần kịp thời báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định...

Linh Linh


0 nhận xét:

Đăng nhận xét